Cho đến thời điểm này, Hoa Kỳ vẫn giữ ngôi quán quân trong thị trường tiêu dùng thuốc Generic trên toàn cầu. Một thị trường “đỏ” cạnh tranh nhau khốc liệt thông qua chiến lược giá quyết định cuộc chơi không chỉ thuốc Generic mà còn cả Brandname dưới sự hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ. Theo số liệu thống kê gần đây, mỗi tuần Hoa Kỳ tiết kiệm được 3 tỉ USD thông qua việc tiêu dùng thuốc Generic (chiếm 80% thị phần- theo số liệu 2013). Giá thuốc thấp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Generic giúp tiết kiệm được chi tiêu ngân sách lẫn cho người dùng. Xuyên suốt nhiều năm, Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị trí quán quân này và thị trường thuốc Generic không ngừng tăng trưởng.

Khi thị trường Hoa Kỳ bị soán ngôi

Xuyên suốt nhiều năm, Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị trí quán quân này và thị trường thuốc Generic không ngừng tăng trưởng tại đây. Tuy nhiên, một quốc gia khác đang chuẩn bị vượt ngôi vị quán quân này, không ai khác chính là Trung Quốc, dự đoán chỉ trong năm nay. Thị trường Generic tại TQ hiện đang bùng nổ với giá trị tiêu dùng ước lượng khoảng 80 tỉ USD trong năm nay (chiếm 65% thị trường tiêu dùng dược phẩm trị- tổng trị giá 108 tỉ uSD/2015) và sẽ trở thành thị trường tiêu dùng thuốc Generic lớn nhất trên thế giới. Trong khi đó thị trường thuốc Brandname tại TQ chỉ chiếm tỉ trọng khoảng 22%.
Sự biến động của thị trường đã được báo trước thông qua việc nhiều sản phẩm brandname hết hạn bảo hộ bản quyền và thay đổi chính sách mạnh tay của chính phủ trong việc cải tổ nền Y tế, điều chỉnh các quy định thầu và tái cơ cấu hệ thống tài chính của bệnh viện.

Mỏ vàng mới của thị trường Generic từ các quốc gia mới nổi ?

Tuy mức tiêu dùng cho thăm khám chữa bệnh tại các quốc gia mới nổi thấp hơn nhiều so với các quốc gia đã phát triển, nhưng chỉ trong tương lai gần, mức chi tiêu này sẽ sớm đuổi kịp thông qua  nhiều yếu tố:

  • chính sách bảo hiểm chi trả toàn dân mà TQ đang áp dụng
  • tỉ lệ già hoá dân số tăng cao
  • sức tăng mạnh của các loại bệnh tật do lối sống gây ra như đái tháo đường, béo phì,..
  • tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều hơn tạo ra nhu cầu chăm lo sức khoẻ

Việc thi hành chính sách sử dụng thuốc Generic là chiến lược phù hợp để đối mặt với những thay đổi này. Chính sách sử dụng sản phẩm generic với giá thấp hơn sẽ giúp kiểm soát được gánh nặng chi phí.

Đi tắt đón đầu

Các công ty Dược sản xuất thuốc Generic đã sớm thấy được điều này và bắt đầu nhắm tới các quốc gia mới nổi bao gồm khối BRIC (Brazil, Nga, Ấn, TQ), Mexico, Indo, Nigeria, Thổ Nhĩ Kì và nhiều quốc gia khác đang có xu hướng tăng cường sử dụng thuốc Generic nhiều hơn.

GBI Research tiến hành khảo sát về tiềm năng của thị trường Generic tại các quốc gia mới nổi trong giai đoạn 5 năm từ 2016-2021 để xem thị trường nào tiềm năng nhất  và đây là kết quả:

Các công ty Dược Ấn Độ đã giành thế chủ động trong việc định hình vai trò chuyên sản xuất thuốc Generic tại các quốc gia đã phát triển từ sớm, thông qua tập trung đẩy mạnh năng lực sản xuất, kĩ thuật lẫn công nghệ bào chế và các nhà máy sản xuất giá rẻ

Ranbaxy (nay là công ty con của Sun Pharma) là công ty Dược đi tiên phong đầu tiên trong việc nhận ra lợi thế  cạnh tranh của thị trường thuốc Generic. Sau khi được mua lại bởi Sun Pharma, công ty này được định giá với giá 4 tỉ USD năm 2015. Các công ty Dược Ấn Độ khác cũng rất năng động trong ngành công nghiệp thuốc generic. Thị trường thuốc Generic tại Ấn đang kỳ vọng đạt được doanh số 27.9 tỉ USD đến năm 2020(  từ 13.1 tỉ USD năm 2015 tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm CAGR 16.3%).

Thị trường generic tại TQ sớm đạt được con số tăng trưởng này từ những năm 2006-2010 (CAGR 16.4% lên 19.6 tỉ USD năm 2010). Và sớm trong năm 2017 doanh số thuốc Generic tại thị trường này sẽ đạt 80 tỉ USD và trở thành quốc gia tiêu thụ thuốc Generic nhiều nhất trên thế giới. TQ và Ấn Độ hiện đang chiếm 25% thị phần tiêu dùng thuốc Generic toàn cầu.

Khảo sát ước tính Brazil cũng sẽ sớm trở thành thị trường tiêu dùng generic trong vòng 5 năm tới. Vào năm 2009, chính phủ Brazil đã điều chỉnh và thông qua đạo luật phê duyệt sử dụng thuốc Generic (Genric Drugs Act) mới (so với luật cũ ban hành 10 năm trước- tức năm 1999) dùng thuốc brandname tại quốc gia này để giảm gánh nặng chi phí. Sau khi luật được triển khai, các thuốc Generic đăng ký với yêu cầu khắt khe hơn trước, phải có thêm tiêu chuẩn tương đương sinh học bioequivalent  so với brandname (trước đây chỉ cần tương đương bào chế-pharmacologically equivalent mà không cần dữ liệu chứng minh tương đương sinh học). Với việc đưa ra luật điều chỉnh mới, Thị trường thuốc Generic sẽ giúp chính phủ lẫn người dân yên tâm hơn khi chuyển đổi từ brandname sang generic. Trong những năm 1999, số lượng thuốc Generic đăng kí tham gia thị trường bùng nổ chóng mặt khiến chính phủ nước này không kiểm soát được chất lượng thuốc, chính vì vậy chính phủ bắt buộc phải đổi luật để đảm bảo thuốc đến tay người dân hiệu quả hơn. Vào năm 2011, tổng cộng đã có 3000 thuốc generic đăng kí tham gia cuộc chơi với hơn 18,000 liều dùng và hàm lượng đăng kí khác nhau.

Thị trường tại Nga cũng đầy hứa hẹn và tăng trưởng khá tốt khi chính phủ nước này tiến hành hàng loạt các dự án cho công ty nước ngoài đến tham dự đầu tư mạnh tay tại xứ này vào năm 2011. Tại Nga, thị trường generic và nhập khẩu thuốc chiếm ưu thế và hiện nay thị trường Brandname generic đang chiếm ưu thế lớn tại đây. Chính phủ Nga hiện chỉ đang muốn tiết giảm chuyện nhập khẩu thuốc và ưu tiên dùng thuốc sản xuất trong nước.

Nguồn: PharmaFile