Cây Đàn Hương là cây thân gỗ có giá trị cao về hương liệu & gỗ. Tinh dầu đàn hương có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Đàn hương được xem như vương mộc, loại cây có giá đắt như vàng. Trên thị trường 1kg lõi gỗ đàn hương có giá lên tới hàng trăm USD.

  1. Tên khoa học: Santalum album
  2. Tên thường gọi: Đàn Hương
  3. Phân bố: nguồn gốc ở Đông Timor, Ấn Độ, Trung Quốc, Quy hoạch trồng nhiều ở Úc.

Mô tả Cây Gỗ Đàn Hương

Gỗ đàn hương vị cay, mùi thơm tính ấm (ôn). Ly khí, ôn trung, hòa vị, chỉ thống. Chữa các chứng đau bụng vùng dạ dày, bụng dưới, đái buốt do viêm đường tiết liệu, thổ huyết, nấc, ho có đờm lâu khỏi, chữa phong thấp đau nhức xương, kinh giảm, thuốc điều khí chữa đau tim.

Đàn hương được giới thiệu là cây đa tác dụng, hàm lượng dầu (vegetable oil) trong hạt có thể đạt 20-25%, hàm lượng tinh dầu (essential oil) trong gỗ biến động từ 3,2-4,0%. Các bộ phận của cây đều có giá trị sử dụng nhất định.

Thành phần hóa học

Gỗ đàn hương có tinh dầu thơm gồm các thành phần: α, β – santalol (ancol sesquiterpen), α, β – Santalen, santen, santenon, α – santenol, santalon, santalic axit, teresantalic axit, isovalerandehit, teresantalol, tricycloekasantal, santalin, deoxysantalin, sinapylliandehit, coniferylandehit, syringic andehit, vanilin, urs – 12 – en – 3β – yl – palmitat.

Công dụng dược liệu cây gỗ Đàn Hương

Theo các nhà khoa học, cây đàn hương có xuất xứ ở Ấn Độ, được đánh giá là cây đa tác dụng. Từ lá đến thân, rễ của cây đàn hương đều có thể sử dụng cho các mục đích khác nhau. Lá cây chứa chất có khả năng điều trị huyết áp cao. Thân gỗ đàn hương được dùng trong ngành công nghiệp nước hoa, dược liệu. Hạt cây đàn hương có hàm lượng dầu lớn và axít đàn hương có tác dụng chống lão hóa.

Hoa cây gỗ đàn hương

Tinh Dầu Đàn Hương

Tinh dầu đàn hương có màu vàng từ nhạt tới đậm; có mùi gỗ, trầm, ngọt, khá lạ, huyền ảo và đặc biệt hương thơm rất bền lâu.

  • Tinh dầu đàn hương có tác dụng làm dịu giác quan và minh mẫn trí óc, giải độc cơ thể, được sử dụng trong hầu hết các loại nước hoa và mỹ phẩm phương Đông.
  • Tinh dầu trong bột gỗ đàn hương có tính sát khuẩn tự nhiên giúp trị mẫn ngứa, mụn đầu đen, tổn thương da do cháy nắng. Giúp da tăng độ ẩm tự nhiên.
  • Kích thích tình dục, dù ít được đề cập tới. Nhưng mùi hương tinh dầu đàn hương lại có tác dụng kích thích tình dục, làm cho cuộc sống tình dục đôi lứa trở nên ngọt ngào hơn!

Gỗ Đàn Hương

Bột gỗ đàn hương được sử dụng để bảo vệ da. Sử dụng bột đàn hương trộn với ít sữa tươi đắp mặt giúp se khít lỗ chân lông và giảm độ nhờn cho da nhờn.

Phụ nữ Ấn Độ thường sử dụng bột đàn hương như là sản phẩm làm đẹp , trẻ hóa, kích thích & giữ gìn tươi trẻ thanh xuân.

Với nhiều công dụng dược liệu tốt cho sức khỏe. Các thành phần của cây đàn hương được đa dạng với nhiều sản phẩm tiện lợi cho chăm sóc sức khỏe:

  • Hương trầm đàn hương
  • Xà bông đàn hương
  • Thành phần trong nhiều loại nước hoa
  • Tinh dầu đàn hương
  • Trà từ lá đàn hương tác dụng ngủ ngon, lợi sức.
  • Bột gỗ đàn hương dùng trong làm đẹp da chị em
  • Gỗ đàn hương làm vòng hạt,…mùi hương từ gỗ tác dụng tốt cho người dùng

Ngoài ra, gỗ đàn hương được sử dụng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp. Đặc biệt đồ mỹ nghệ tâm linh tôn giáo, các vật phẩm mỹ nghệ giới nhà giàu.

Hiện nay Cây Đàn Hương đang là một trong những cây trồng được nhiều quan tâm của Nông dân. Bởi giá trị cây gỗ đàn hương được ví như “vàng xanh”, là cây trồng có thể làm giàu cho người nông dân Việt Nam.


TÀI LIỆU THAM KHẢO:

Bộ Y Tế, Dược điển Việt Nam IV, 2010.
Đỗ Tất Lợi, Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, Nhà xuất bản Y học, 2006.
Nhiều tác giả, Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam, Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật. Wikipedia Tiếng Việt
Báo Sức Khỏe Đời Sống – Bộ Y Tế