Cúc Tím Echinacea – Tác dụng đáng kinh ngạc của thảo dược qúy trị cảm cúm, viêm hô hấp và tăng sức đề kháng suốt 400 năm tại Bắc mỹ.

Lịch sử sử dụng Hoa Cúc Tím Echinacea

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về việc người Mỹ bản địa đã sử dụng loại thảo dược này từ hơn 400 năm trước như một “cứu tinh” để điều trị bệnh nhiễm trùng hô hấp và chữa trị các vết thương. Chính vì vậy, chúng được sử dụng rất phổ biến ở các dân tộc vùng Bắc Mỹ.

Dưới góc nhìn y học hiện đại:

Ngày nay, Hoa Cúc Tím được đánh giá là một trong những loại thảo dược có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời có tác dụng giải độc tốt nhất cho hệ hô hấp và tuần hoàn nhờ tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn của nó.

Theo một nghiên cứu mới, cây cúc dại (Echinacea) có khả năng làm giảm 58% nguy cơ mắc bệnh cảm và rút ngắn thời gian bệnh.

Được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dược học Craig Coleman của trường Đại học Connecticut, nghiên cứu này là một sự phân tích tổng hợp các kết quả của 14 cuộc thử nghiệm về công dụng chống cảm của Echinacea.

Giảm nguy cơ cảm cúm, viêm hô hấp và rút ngắn thời gian bệnh

Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí The Lancet Infectious Diseases ngày 24/06/2007, những người uống Echinacea sẽ giảm trung bình 58% nguy cơ mắc bệnh viêm hô hấp và thời gian bệnh cũng giảm đi từ 1-4 ngày so với người không sử dụng loại thảo dược này, và làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh thông qua việc giảm các triệu chứng sổ mũi, ho đờm, nhức đầu và nghẹt mũi do bệnh gây ra.

Trong báo cáo của mình, nhóm nghiên cứu viết: “Trong số trên 200 loại virus có khả năng gây bệnh cảm, echinacea chỉ có ít khả năng đối phó với rhinovirus, nhưng lại có tác dụng rất tốt đối với tất cả những vi rút còn lại”.

Ba thành phần chính của Echinacea là alkamides, chicoric acid and polysaccharides, các hoạt chất này giúp tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch, giảm đau, giảm viêm; nội tiết tố kháng virus và các hoạt chất chống oxy hóa.

Nhóm nghiên cứu cho biết hiện có trên 800 dược phẩm có chứa echinacea, dưới dạng siro, viên, bột, nước quả ép, trà và rượu thuốc. Nhiều bộ phận khác nhau của echinacea – như hoa, mầm và rễ – cũng được sử dụng để bào chế những sản phẩm khác.

Bước  tiến đáng kể trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh cảm

  • Giáo sư Ronald Eccles, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh cảm thông    thường của trường Đại học Cardiff, nhận xét rằng nghiên cứu này là “một bước  tiến đáng kể trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh cảm, viêm hô hấp thông thường”.

Ông nói: “Bằng việc phân tích và đánh giá một cách khoa học những thử nghiệm lâm sàng trước đây, nghiên cứu này đã cung cấp thêm căn cứ vững chắc cho việc khai thác khả năng của hệ miễn dịch trong việc phòng chống bệnh truyền nhiễm bằng cách sử dụng các loại thảo dược, như Echinacea.

Về nghiên cứu này, giáo sư Ron Cutler, thuộc trường Đại học East London, phát biểu: “Echinacea có khả năng rút ngắn thời gian bệnh và làm giảm mức độ sổ mũi, ho, đờm, nhức đầu và nghẹt mũi do viêm hô hấp gây ra”.

Ông cho rằng “đối với những người có chức năng miễn dịch bị suy yếu, việc uống Echinacea trong những tháng mùa Đông sẽ giúp ngăn ngừa cảm, cúm”.

Hậu quả khi hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu

Miễn dịch là một cơ chế có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và ngăn chặn những yếu tố gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Vì thế, nếu hệ miễn dịch của trẻ gặp “trục trặc”, chúng rất dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, sổ mũi, ho, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi…..

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng thảo dược

Ở thời điểm giao mùa như hiện tại, những trẻ có chức năng miễn dịch bị suy yếu hoặc chưa hoàn thiện thì việc sử dụng thường xuyên các chiết xuất từ Hoa Cúc Tím để tăng đề kháng, bảo vệ cơ thể mang một ý nghĩa quan trọng và cần thiết. Riêng với những trẻ trẻ đang mắc hoặc sau các đợt ốm, Hoa Cúc Tím được đánh giá là một vị thuốc hiệu quả giúp hệ miễn dịch của trẻ ứng phó được với bệnh, rút ngắn thời gian ốm, để trẻ nhanh bình phục và khỏe mạnh.

Trước thực trạng bệnh viêm họng, viêm phế quản có nguyên nhân chiếm tới 80% là do virus, điển hình như virusRhinovirus, coronavirus, parainfluenza virus, virut cúm A, cúm B, Viruts adenovirus, virus Epstein-Barr (EBV), herpes simplex (HPV); và khoảng 20% còn lại do các vi khuẩn như tụ cầu, liên cầu,… thì với hoạt tính tăng miễn dịch, kháng virus, kháng khuẩn như trên, Chiết Xuất Cúc Tím chính là giải pháp giúp điều trị nguyên nhân gốc rễ gây ra viêm họng, viêm phế quản.

Theo Healthline